Khởi nghiệp lỗ 7 tỷ tôi được bài học gi?

Chiến lược luôn luôn quan yếu hơn chiến thuật, một khi hướng đi đã sai thì cách có tuyệt vời tới đâu cũng không thể khiến cho đa số phát triển thành đúng được. Sản phẩm tốt đơn thuần dễ dùng mang sức thuyết phục hơn toàn bộ những hình thức quảng cáo. Khi đã có chiến lược và sản phẩm rẻ, điều rốt cục bạn phải là quảng bá, sản phẩm của bạn với đến được tay người sử dụng không phải là dựa vào đội ngũ quảng bá của bạn.

Năm 2012, khoa học thông báo lớn mạnh như vũ bão, những tấm gương khởi nghiệp thành công cũng theo ấy mà xuất hiện như nấm mọc sau mưa. Lúc đấy, tôi, 1 viên chức nhà băng 15 năm kinh nghiệm, quyết định giả mạo hiểm.

Tôi bỏ việc ở nhà băng, tom góp vốn, đi khắp cả nước sắm hiểu và khiến cho quen với các người trong ngành IT. Năm 2013, tôi thành lập doanh nghiệp, tung ra thị trường hai vận dụng di động. Đến đầu năm 2014 sở hữu hai tập đoàn ngỏ ý đầu tư. Các tưởng siêu thị sẽ tiện lợi phát triển, nhưng nào ngờ mới đi được nửa chặng đường, cả hai nhà đầu tư đều quyết định rút vốn. Khi đấy doanh nghiệp chúng tôi đã mang 15 thành viên, đa số người cố gắng chống đỡ tới cuối năm 2014, rồi doanh nghiệp giải thể.

Cùng có con số 7 tỷ ấy, nếu hồi năm 2013 tôi đầu tư vào bất động sản thì có nhẽ giờ đã thu lãi gấp đôi, gấp ba rồi.

khinghipkhngthtbichvciti-1531189045_1531189065

1. Ý tưởng khởi nghiệp có thể tốt, nhưng bản thân nó chẳng đổi được bao nhiêu tiền

Cũng giống như những nhà khởi nghiệp khác, khi mới bắt đầu, tôi cảm thấy suy nghĩ của mình thật hoàn hảo. Thậm chí khi thảo luận cùng các nhà đầu tư, tôi còn bắt buộc họ giữ bí hiểm. Nhưng trên thực tại, đối có các người trong ngành, cái “idea” của bạn không phải thật sự sinh ra lợi nhuận gì.

Thực tiễn ý tưởng khởi nghiệp của bạn không phải sinh ra lợi nhuận gì!

Khi bạn nghĩ ra một “idea”, thường sẽ sở hữu 1 nghìn người nghĩ giống bạn, nhưng chỉ mang 1 trăm người thật sự bắt tay vào làm cho. Trong số đấy chỉ sở hữu mười người khiến cho tới mức ổn, và rút cục chỉ khoảng hai tới ba người là thực sự tận dụng hết diện tích tăng trưởng của “idea” đấy.

Những con số thống kê cho thấy, bản thân sáng kiến của bạn không phải ra tiền. Hơn nữa, các siêu thị thành công đều trải qua phần lớn lần tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình. Cho nên, khi khởi nghiệp, bạn bắt phải giải đáp được câu hỏi: Bạn là ai? Bạn sở hữu điểm mạnh gì để thành công?

2. Bản kế hoạch kinh doanh có thể rất tuyệt vời, nhưng chúng sẽ không giúp bạn thu hút đầu tư đâu

Ví như nhà hàng bạn không phải là một nhà hàng sở hữu tiếng hoặc đang lên như diều gặp gió, bạn sẽ cực kỳ khó mang thể kêu gọi vốn đầu tư chỉ bằng một bản kế hoạch.

Sở hữu ba quá trình bạn bắt buộc trải qua lúc khởi nghiệp: giai đoạn ý tưởng, quá trình thí nghiệm và giai đoạn tiến hành. Tiền để thực hành giai đoạn thử nghiệm với thể là tự bạn bỏ ra, hoặc vay mượn của bằng hữu, người thân. Hãy dùng số tiền này để khiến cho 1 bản demo, sở hữu thể ban đầu khách hàng không nhiều lắm, nhưng rất nhanh sẽ mang tiến triển, từ đấy bạn sẽ với căn cứ và số liệu để thuyết phục các nhà đầu tư triển vọng.

3. Làm việc giỏi chưa chắc đã giỏi khởi nghiệp

Ví như bạn chỉ là nhân viên của một doanh nghiệp, không tham dự vào quá trình có mặt trên thị trường, vậy khởi nghiệp là 1 việc siêu nguy hiểm. Bởi vì siêu thị của bạn đã trải qua bước “từ 0 đến 1” từ vô cùng lâu rồi, mà “từ 0 đến 1” khác hoàn toàn so với “từ một đến n”. Chiến lược, đường lối hoạt động, phương thức vận hành đều khác.

Sở trường của bạn chỉ là “làm việc”, trong một môi trường an toàn ít rủi ro, nghe lệnh và thực hành ý của cấp trên. Mà thật tự nhiên, bạn sẽ chẳng phải tới sở trường này khi khởi nghiệp. Loại đưa bạn đến khởi nghiệp thành công, là tư duy đột phá.

4. Startup nên tập trung vào một khía cạnh, không nên quá “tham lam”

Phần lớn start up thích phức tạp hóa sự việc, nhưng mô hình marketing và bề ngoài sản phẩm càng phức tạp thì càng yêu cầu đa dạng tài nguyên, càng khó thực hành.

Một kế hoạch thấp là kế hoạch mang thể đề cập rõ ràng trong vài câu. Một sản phẩm phải chăng chỉ phải với một điểm vượt trội nhất, hợp lý nhất là với thể lớn mạnh.

Mới khởi nghiệp, bạn không phải nên quá “tham lam”, gượng nhẹ, nên tụ hợp vào khía cạnh bạn tự tin, chắc thắng. Lúc bạn đã thành công và ổn định ở phương diện đấy, hãy tiếp tục triển khai các phần khác. Nên nhớ rằng, khi mới bắt đầu, tài nguyên về tiền bạc, chất xám, nhân công… đều với hạn.

5. Khởi nghiệp kinh doanh là biết nghĩ, biết làm, biết nói

Lo việc nội trợ trong gia đình là lo việc củi gạo dầu muối, vậy khởi nghiệp thì bắt buộc chiếc gì? Số đông start up không phải nhiều năm kinh nghiệm IT, cho rằng cứ thuê vài nhân viên IT là khởi nghiệp được rồi, thực ra như vậy rất sai.

Tôi cho rằng ba điều kiện quan trọng để khởi nghiệp là ý tưởng rẻ, sản phẩm tốt và quảng cáo rẻ.

Chiến lược luôn luôn quan yếu hơn chiến thuật, một khi hướng đi đã sai thì cách có tuyệt vời tới đâu cũng không thể khiến cho đa số phát triển thành đúng được. Sản phẩm tốt đơn thuần dễ dùng mang sức thuyết phục hơn toàn bộ những hình thức quảng cáo. Khi đã có chiến lược và sản phẩm rẻ, điều rốt cục bạn phải là quảng bá, sản phẩm của bạn với đến được tay người sử dụng không phải là dựa vào đội ngũ quảng bá của bạn.

6. Định luật Murphy, luôn luôn hiện hữu

Khởi đầu khởi nghiệp, cũng chính là khởi đầu hành trình thương trường đầy cạm bẫy. Bạn mang thể chắc chắn rằng trong chiến trường này không gì là vững chắc. Một bước đi sai cũng với thể dẫn đến game over.

Theo như định luật Murphy, bạn lo âu điều gì thì điều ấy cứng cáp sẽ xảy ra.

Giải pháp cứu nguy độc nhất vô nhị là khiến cho phải chăng công tác chuẩn bị và dự tính. Plan B nên luôn sẵn sàng, phòng lúc phát sinh chuyện ngoại trừ ý muốn.

Giả dụ khi ấy, tôi từng hình dung việc sở hữu thể cả hai nhà đầu tư sẽ đồng thời rút vốn, thì có lẽ công ty cũng không phải đi tới bước đường giải tán.

7. Tốc độ và thời gian cực kỳ quan trọng

Chung cục, điều quan yếu nhất chính là tốc độ và thời gian. Thương trường như trận mạc, cực kỳ ác liệt. Trong hầu hết lĩnh vực, chỉ những công ty lọt top mới có thể sinh tồn.

Lúc bạn đã trở thành người đứng đầu, các nguồn tài nguyên sẽ tự động tậu đến bạn. Ngược lại, khi cánh cửa thời kì khép lại, các cơ hội sẽ biến mất. Khi mới có mặt trên thị trường, bạn khăng khăng bắt buộc chạy đua sở hữu thời gian, dùng đa số cách đưa nhà hàng vươn lên dẫn đầu nhanh nhất mang thể, với thế công ty mới tồn tại và vững mạnh lâu dài được.

 

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>