Loại bỏ ngay 10 thói quen xấu khi ngủ để có cơ thể thon gọn hơn

Việc ngủ qua trễ gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố, vì nó làm tăng cortisol và giảm hormone tăng trưởng. Do đó nó cũng có thể khiến chúng ta ăn nhiều hơn và làm rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể, dẫn đến tăng cân.

Ngủ ít sẽ gầy, ngủ nhiều sẽ béo. Đó là một quan niệm sai lầm. Khi bạn thiếu ngủ hoặc có những thói quen không tốt trước khi ngủ, các hormone trong cơ thể sẽ bị rối loạn và khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Dưới đây là những thói quen xấu về giấc ngủ mà đa số mọi người đều mắc phải:

1. Ăn khuya

Ăn trước khi ngủ sẽ làm tăng thân nhiệt và nâng cao mức insulin trong cơ thể. Kết quả là, hormone melatonin và hormone tăng trưởng sản sinh ra ít hơn.

Nếu cơ thể thiếu hụt melatonin sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ hoặc giấc ngủ không sâu. Tình trạng mất cân bằng hormone do thói quen xấu này sẽ dẫn đến việc tăng cân.

Ăn khuya trước khi ngủ sẽ khiến bạn tăng cân

Ăn khuya trước khi ngủ sẽ khiến bạn tăng cân.

 

2. Ngủ mở đèn và đặt các thiết bị điện tử bên cạnh

Ánh sáng là nguyên nhân gây cản trở việc sản sinh melatonin và các hormone tăng trưởng, nhưng ánh sáng lại làm cortisol tăng cao. Vì thế khi bạn tiếp xúc với ánh sáng, đặc biệt là các thiết bị điện tử sẽ làm cơ thể bị rối loạn hormone và khiến bạn tăng cân.

Hãy ngủ trong môi trường bóng tối và giữ thiết bị điện cách xa ít nhất 1m để không bị tăng cân khi ngủ nhé!

Không nên mở đèn hay đặt các thiết bị điện tử bên cạnh khi ngủ

Không nên mở đèn hay đặt các thiết bị điện tử bên cạnh khi ngủ.

3. Uống quá nhiều nước trước khi ngủ

Tuy uống nước trước khi ngủ có thể giúp bạn không bị thiếu nước trong suốt giấc ngủ dài nhưng chắc chắn sẽ làm tăng nhu cầu tiểu tiện vào đêm khuya và làm gián đoạn giấc ngủ tự nhiên của bạn.

Hơn nữam, nếu bật đền vào ban đêm, bạn sẽ rơi vào tình trạng ức chế sản xuất melatonin. Vì thế các chuyên gia khuyên rằng không nên uống nhiều nước trong hai giờ trước khi ngủ để đảm bảo được ngon giấc.

Uống nhiều nước sẽ làm bạn mất ngủ dẫn đấn tăng cân

Uống nhiều nước sẽ làm bạn mất ngủ dẫn đấn tăng cân

4. Vận động mạnh trước khi ngủ

Tập thể dục có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, vận động mạnh ngay trước khi ngủ sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể đáng kể, ngăn chặn việc sản xuất melatonin – cản trở khả năng đi vào giấc ngủ.

Tránh vận động mạnh để có một giấc ngủ ngon

Tránh vận động mạnh để có một giấc ngủ ngon

Còn nếu muốn tập thể dục bạn, có thể tập các động tác yoga nhẹ nhàng trước khi ngủ.

5. Sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Rất nhiều người có thói quen xem chương trình tivi kiểm tra email, hoặc lướt web vào buổi tối. Tuy nhiên dành quá nhiều thời gian trước màn hình máy tính hoặc tivi gần giờ đi ngủ có thể làm tăng các hormone noradrenaline và dopamine, làm bạn khó đi vào giấc ngủ và làm tăng cân.

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ cũng làm tăng cân

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ cũng làm tăng cân

Do đó thay vì sử dụng tivi, máy vi tính bạn hãy dành thời gian tập trung vào các hoạt động thiên về nội tâm như thiền, đọc sách hay ghi nhật ký. Những thói quen này giúp cải thiện giấc ngủ của bạn rất tốt.

6. Ngủ trong phòng quá ấm

Nhiều người thích cảm giác ấm cúng khi đi ngủ, nhưng một môi trường ngủ quá ấm có thể ngăn chặn sự làm ấm tự nhiên của cơ thể. Nếu không có quá trình làm ấm, cơ thể không thể đốt cháy chất béo trong khi ngủ và ngăn cản quá trình hồi phục của xương, da và cơ bắp vào ban đêm. Vì vậy hãy ngủ trong một môi trường mát mẻ để phát huy tối đa lợi ích của giấc ngủ nhé!

7. Mặc quần áo quá chật khi ngủ

Ngoài một chỗ ngủ thoải mái, quần áo ngủ thích hợp cũng có thể giúp giấc ngủ ngon hơn. Mặc quần áo bó sát khi đi ngủ có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, giảm sự tiết melatonin và hóc-môn tăng trưởng. Vì vậy tốt nhất hãy ngủ nude (không mặc gì) hoặc tránh mặc nhiều quần áo.

Nên mặc quần áo thoải mái khi ngủ

Nên mặc quần áo thoải mái khi ngủ

8. Không tiếp xúc với ánh sáng ngay khi thức dậy

Melatonin tụt xuống thấp nhất vào buổi sáng. Nếu bạn vẫn còn trong bóng tối, cơ thể bạn sẽ không nhận được tín hiệu rằng đã đến lúc phải dậy và bắt đầu ngày mới.

Do đó, khi thức dậy trễ, melatonin cao trong ngày khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và không thể thức dậy đúng cách nữa. Nó cũng có thể làm giảm serotonin, dẫn đến trầm cảm, lo lắng và cảm giác thèm ăn, làm tăng cân.

Vì vậy, hãy mở màn cửa để ánh sáng tự nhiên tràn vào ngay sau khi thức dậy nhé, đó cũng là một cách tự nhiên giúp bạn thức dậy đúng giờ.

Đón ánh nắng tự nhiên vào buổi sáng có lợi cho sức khỏe

Đón ánh nắng tự nhiên vào buổi sáng có lợi cho sức khỏe

9. Ngủ không đủ giấc

Theo các chuyên gia, những người thường xuyên ngủ 8 giờ mỗi đêm sống lâu hơn những người không ngủ đủ giấc, và ngủ từ 7-8 tiếng một đêm là tối ưu. 

Nếu thức dậy với một tinh thần sản khoái, điều đó có nghĩa là bạn đã được ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ gây ra một sự gia tăng tương ứng insulin,khiến bạn mau cảm thấy đói.

10. Thức quá khuya

Việc ngủ qua trễ gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố, vì nó làm tăng cortisol và giảm hormone tăng trưởng. Do đó nó cũng có thể khiến chúng ta ăn nhiều hơn và làm rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể, dẫn đến tăng cân.

Thức khuya có thể làm bạn tăng cân

Thức khuya có thể làm bạn tăng cân

Hơn nữa, nếu thức quá khuya, bạn đang bỏ lỡ hầu hết những giai đoạn quan trọng của các quá trình bên trong cơ thể. Hãy đi ngủ trong khoảng thời gian từ 22-23 giờ để có một sức khỏe tốt.

Chuyện Doanh Nhân
Tin Tức Doanh nghiệp
Khoa học Công Nghệ
Pháp luật Đời Sống
Tin Tức Chứng Khoán
 

BUSINESS – CỔNG THÔNG TIN VỀ VẤN ĐỀ KINH DOANH , THƯƠNG MẠI, KHỞI NGHIỆP MỚI NHẤT, GƯƠNG MẶT DOANH NHÂN VÀ NHỮNG BÀI HỌC TRONG THỰC TIỄN QUẢN TRỊ CỦA DOANH NHÂN

BUSINESS BY THIENMY.COM – THÔNG TIN KINH DOANH – KHỞI NGHIỆP – MARKETING – DOANH NHÂN

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>