Thuật toán mới của facebook EdgeRank hỗ trợ marketing ra sao

Tìm hiểu về Thuật toán EdgeRank của sẽ giúp chúng ta biết rõ được cách thức để tiếp cận đến người dùng, nếu hiểu nắm rõ được thuật toán này chúng ta sẽ có thể đưa ra chiến lược post bài hợp lí để tăng khả năng tiếp cận với người dùng nhiều hơn từ đó làm tăng hiệu quả của chiến dịch .

Có phải khi bạn post một bài viết, một video, một status ,một bức ảnh hay một đường link gì đó quảng cáo sản phẩm của bạn lên tường, group hay fanpage,…là mọi người trong đó đều thấy, đó là một suy nghĩ sai lầm

 

Để hiểu rõ được điều đó và về thuật toán EdgeRank của facebook thì ta cần phải nắm được các định nghĩa sau:

EdgeRank:

  • EdgeRank là thuật toán từ Facebook, quyết định đến việc Post nào sẽ đc hiển thị với người dùng nào trên new feed, mục tiêu của edgerank là  mang lại những thông tin liên quan đến đúng người dùng và nhận được nhiều engagement nhất cho mỗi post.

Engagement:

  • Post engagement: Là số hành động mà bài viết của bạn nhận được sau khi quảng cáo được 1 ngày hoặc 28 ngày sau khi click vào quảng cáo của bạn
  • Page Engagement: Bao gồm các hành động như: post likes, post comments, post shares, offer claims, question follows, website clicks

News Feed:

  • News Feed là nội dung nằm trong cột chính giữa trang chủ Facebook của bạn – một danh sách cập nhật liên tục những câu chuyện từ mọi người và các Trang bạn theo dõi trênFacebook. News feed bao gồm các status, hình ảnh, video, liên kết, hoạt động ứng dụng và like. Đôi khi bạn sẽ thấy xuất hiện cả quảng cáo của các trang fanpage trên News Feed của mình.

Các nhân tố của thuật toán

  • Thuật toán bao gồm 3 thành phần chính: Affinity (mối quan hệ), Weight (Loại bài post) và Decay (Thời gian post)

Edge Affinity – Mối quan hệ (kết nối)

  • “Affinity” được đo lường bởi các mối quan hệ mà bạn có với những người tạo ra “Edge”. Nếu mối quan hệ này càng gắn kết (tương tác với nhau thường xuyên, cùng tương tác hoặc sở thích nào đó) thì điểm số Affinity càng cao. Ví dụ nếu bạn có một số lượng lớn bạn bè mà like cùng 1 page thì những hành động “like” của những bạn này sẽ hiển thị trên newfeed của bạn.

Edge Weight – Loại bài post

  • Có 2 loại Weight: post và interaction (tương tác). Post là bao gồm các dạng như: photo ,video, link, status trong đó photo là dạng có trọng số cao nhất. Trong khi interaction bao gồm: Share, comment và like trong đó Like có trọng số thấp nhất.

Time Decay

  • Một story (nội dung có khả năng xuất hiện trên newfeed) quá lâu sẽ không có khả năng xuất hiện trên newfeed. Facebook không sắp xếp các story theo thứ tự thời gian làm yếu tố chính, tuy nhiên yếu tố này cũng có ảnh hưởng đến việc xuất hiện trên newfeed..
  • EdgeRank cũng tương đương với độ Reach (khả năng tiếp cận của 1 bài viết đến một lượng người nhất định)
  • Khi mà EdgeRank được sử dụng để quyết định xem một bài viết có thể tiếp cận tới bao nhiêu người thì kết quả này cũng tương đượng như độ Reach.

RÚT RA KINH NGHIỆM NHƯ SAU:

1. Chất lượng nội dung:  Nếu bài post nào có tỉ lệ tương tác(comment,like,share…) càng lớn thì khả năng xuất hiện trên newfeed của người dùng càng lớn

2. Tuân theo luật: Nếu sử dụng các phương pháp không chính thống để tăng hiệu quả thì sẽ chỉ có tác dụng trong thời gian, tuy nhiên nếu có nhiều người report với facebook về cách bạn làm thì khả năng bị phát sẽ rất cao từ đó giảm uy tín của brand.

3. Định dạng bài post: Photo và video là các định dạng có khả năng tương tác cao với người dùng tuy nhiên vẫn còn các định dạng khác như link hoặc status

4. Post bài thường xuyên: Hơn 90% lượng fans chưa bao giờ trở lại fanpage sau khi Like. Vì vậy bạn phải post thường xuyên để giữ chân các fans này nhưng cũng không nên quá nhiều mà khiến fans cảm thấy bị ngợp.

5. Thời gian post bài: Bạn phải tìm ra thời điểm mà người dùng tương tác nhiều nhất để post bài vào thời điểm đó.

Thường thì từ 10h đến 13h và 21h đến 23h

6. Tỉ lệ trả lời fans: Social media là kênh tương tác 2 chiều vì vậy tránh tạo ra quá nhiều giao tiếp một chiều bằng các quảng cáo hoặc chỉ post bài mà phải thường xuyên trả lời các câu hỏi từ phía người dùng hoặc các tương tác trên các bài post.

7. Theo dõi thường xuyên: Bạn phải thường xuyên đo lường, phân tích và tối ưu chiến lược post bài cũng như phân tích các đối thủ cạnh tranh vì hành vi của người dùng và thuật toán củafacebook luôn luôn thay đổi

8.Tạo nội dung,title hấp dẫn,lôi quấn…khiến người thấy tò mò, tập chung vào nhu cầu của người dùng và gián tiếp quảng bá sản phẩm của mình

VD:

Một số thay đổi mới của facebook trong thời gian gần đây

Thứ nhất, người dùng có thể thấy nhiều post khác nhau từ một nguồn được hiển thị liên tiếp trên News Feed.

Trước đây, ví dụ các bạn like Fanapage eqvn.net thì những thông tin mà chúng tôi post lên Fanpage sẽ chỉ có Post mới nhất hiển thị được trên News Feed của các bạn nó sẽ tồn tại cho tới khi có một post khác từ Page đè lên. Nhưng sau khi thay đổi, đôi lúc các bạn sẽ thấy 2-3 post từ Fanpage eqvn.net xuất hiện cùng lúc trên News Feed. Đó chính là những điểm mới của thay đổi này.

Thứ hai, Facebook bắt đầu ưu tiên hơn những nội dung do bạn bè của người sử dụng chia sẻ.

Eulenstein cho biết, người dùng thường phàn nàn họ bỏ lỡ những cập nhật quan trọng từ bạn bè vì có quá nhiều nội dung khác, như post của các Fanpage, xen vào. Với người có đông “friend”, việc đọc sót thông tin là chuyện thường xuyên xảy ra. Do đó, thay đổi thứ hai của Facebook nhằm đảm bảo các status, đường link, ảnh, video… do bạn bè của người dùng trực tiếp đăng lên sẽ được ưu tiên ở vị trí cao hơn trên News Feed.

Thứ ba, Facebook bắt đầu ẩn những nội dung mà bạn bè của người dùng đã like hoặc comment.

Facebook cho hay, nhiều thành viên nói rằng họ chẳng thích thú gì việc thấy các post mà bạn bè của họ đã tương tác trên đó. Do đó, những thông tin này sẽ được hiển thị ở vị trí thấp (với người có ít nội dung trên News Feed) hoặc hoàn toàn biến mất.

Trong số này, thay đổi đầu tiên nghe có vẻ tốt cho các Fanpage, nhưng việc nới lỏng số lượng post được hiển thị này lại chủ yếu áp dụng với những tài khoản “nghèo” nội dung, ít tương tác trên News Feed nên chưa hẳn đã là nhóm người dùng mà các Fanpage hướng tới.

Hai cập nhật còn lại thực sự là “ác mộng” với Fanpage khi Facebook ưu tiên nội dung từ bạn bè hơn là từ các trang cộng đồng. Đặc biệt, thay đổi thứ ba sẽ khiến các post không còn được lan truyền mạnh mẽ như trước. Nhờ những thông báo kiểu “A vừa like/comment B”… mà nhiều Fanpage thu được lượng reach đáng kể. Quyết định loại bỏ hình thức bắc cầu này sẽ làm hạn chế lượng người dùng tiếp cận được thông tin từ Fanpage.

Bài viết được tập hợp từ nhiều ngồn khác nhau

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>